Nguyên nhân khiến mụn lưng phát triển dai dẳng trên da và cách khắc phục hiệu quả

Mụn lưng không còn là vấn đề xa lạ đối với các chị em. Đặc biệt khi bước vào mùa hè, da của chúng ta sẽ đổ nhiều mồ hôi cùng nhiều nguyên nhân khác khiến tình trạng mụn lưng càng trở nên dai dẳng hơn.

Nguyên nhân khiến việc điều trị mụn lưng không mang lại hiệu quả

Mặc dù nỗ lực điều trị bằng nhiều cách nhưng mụn lưng vẫn tiến triển dai dẳng là do bắt nguồn từ một trong những nguyên nhân sau:

  • Sản phẩm sử dụng gây bít tắc lỗ chân lông: Những sản phẩm dùng cho da như sữa tắm, kem chống nắng, kem dưỡng thể,… đề có thể gây ra tình trạng bít tắc lỗ chân lông, dẫn tới tình trạng nổi mụn lưng.
  • Thường xuyên diện trang phục bó sát, không thoát khí: Mặc quần áo làm từ các chất liệu không thấm hút mồ hôi hoặc quá chật cũng có thể khiến nang lông bị tắc nghẽn, dễ hình thành mụn lưng.
Nguyên nhân khiến việc điều trị mụn lưng không mang lại hiệu quả
Chế độ ăn uống thiếu lành mạnh có thể khiến quá trình điều trị mụn lưng không hiệu quả
  • Chế độ ăn uống không lành mạnh: Thức ăn nhanh, thực phẩm chiên rán nhiều dầu, đồ ăn ngọt,… chính là những chọn lựa không lành mạnh gây ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe của làn da.
  • Làm sạch lưng sai cách: tế bào chết trên bề mặt da nếu không được loại bỏ dần sẽ dẫn tới tình trạng bít tắc lỗ chân lông, từ đó hình thành mụn lưng.

Cách giúp quá trình điều trị mụn lưng hiệu quả

Chọn sản phẩm chăm sóc da phù hợp

Để hạn chế mụn lưng, bạn có thể dùng các loại sữa tắm chứa thành phần AHA/BHA. Những chất này sẽ giúp da kiểm soát tốt lượng dầu nhờn, loại bỏ tế bào chết và làm giảm tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông.

Chọn sản phẩm chăm sóc da phù hợp
Chọn sản phẩm chăm sóc da phù hợp với tình trạng da, không gây kích ứng

Bên cạnh đó, khi gội đầu hoặc thoa dầu xả, bạn hãy kéo tóc ra trước ngực để tránh việc hóa chất dính vào lưng. Hơn nữa, thay vì mua kem chống nắng đậm đặc, bạn nên sử dụng các sản phẩm chống nắng có kết cấu mỏng nhẹ, dễ dàng thấm hút, lành tính và không gây kích ứng da.

Khi vào mùa hè, bạn không nên dùng kem, bơ hoặc dầu để dưỡng thể mà hãy chọn các sản phẩm có kết cấu gel, lotion, sữa,… chúng sẽ thẩm thấu rất nhanh nhưng không hề gây rít hay kích ứng da.

Vệ sinh cơ thể ngay sau mỗi buổi tập luyện thể dục thể thao

Các vi khuẩn gây mụn thường phát triển mạnh mẽ trên các vùng da tiết nhiều mồ hôi. Do đó, sau mỗi buổi luyện tập thể dục thể thao, bạn nên vệ sinh cơ thể ngay. Việc này sẽ giúp bạn tránh được tình trạng vi khuẩn tích tụ, gây mụn ở lưng.

Vệ sinh cơ thể ngay sau mỗi buổi tập luyện thể dục thể thao
Vệ sinh cơ thể ngay sau mỗi buổi tập luyện thể dục thể thao để loại bỏ vi khuẩn tích tụ, gây mụn ở lưng

Mặc các bộ trang phục rộng rãi, thoáng mát

Làn da đổ nhiều mồ hôi chính là môi trường lý tưởng để vi khuẩn phát triển nhanh chóng. Do đó, khi bước vào mùa hè nóng bức, bạn nên chọn những bộ trang phục rộng rãi, thoáng mát, có khả năng thấm hút tốt.

Mặc các bộ trang phục rộng rãi, thoáng mát
Hãy chọn các bộ quần áo rộng rãi, thoáng mát vào mùa hè

Bên cạnh đó, bạn cũng nên giặt áo ngực ngay sau mỗi lần mặc và hạn chế mua những bộ quá bó sát. Những biện pháp này sẽ phần nào giúp bạn hạn chế được tình trạng mụn lưng xuất hiện. 

Có chế độ ăn uống lành mạnh

Chế độ sinh hoạt, ăn uống không lành mạnh sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực tới làn da. Nếu gặp tình trạng mụn lưng, bạn cần tránh đồ ăn cay nóng, chiên rán hay những thực phẩm có chỉ số đường huyết cao.

Có chế độ ăn uống lành mạnh
Xây dựng cho bản thân một chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học

Nhiều nghiên cứu cho thấy, nếu cơ thể chúng ta tiêu thụ những loại thực phẩm trên sẽ khiến lượng đường bên trong máu tăng lên đột biến, dẫn tới tình trạng mụn lưng và cả toàn thân xuất hiện.

Thay vào đó, bạn hãy xây dựng cho mình một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng với nhiều loại rau, trái cây, ngũ cốc, thịt nạc,…

Thăm khám da liễu kịp thời

Nếu tình trạng mụn lưng không có dấu hiệu thuyên giảm mặc dù đã áp dụng nhiều biện pháp khắc phục, tốt nhất bạn nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa da liễu để được bác sĩ tiến hành thăm khám và tư vấn phương pháp điều trị.

Thăm khám da liễu kịp thời
Thăm khám da liễu khi mọi nỗ lực điều trị mụn vẫn không mang lại hiệu quả tích cực

Bác sĩ có thể sẽ kê đơn một loại thuốc uống hoặc sản phẩm kem trị mụn đặc trị để giúp bạn kiểm soát lượng dầu thừa trên da, tiêu diệt vi khuẩn gây mụn, ngăn ngừa mụn hình thành trở lại.

Trên đây là những nguyên nhân dẫn tới tình trạng mụn lưng không thuyên giảm trong quá trình điều trị. Hy vọng thông qua nội dung mà Tạp chí phun thêu đã chia sẻ, bạn sẽ biết cách khác phục hiệu quả, lấy lại làn da trắng sáng, mịn màng cho bản thân.